Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
Thailand Medical News  Jan 16, 2019  5 years, 3 months, 1 week, 2 days, 2 hours, 37 minutes ago

การระบาดของโรคติดต่อทางเพศครั้งใหม่

การระบาดของโรคติดต่อทางเพศครั้งใหม่
Thailand Medical News  Jan 16, 2019  5 years, 3 months, 1 week, 2 days, 2 hours, 37 minutes ago
เชื้อแบคทีเรีย Mycoplasma genitalium (MG) นั้นถูกติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ และทำให้เกิดอาการอักเสบในท่อปัสสาวะและอวัยวะเพศในเพศชายและเพศหญิง เชื้อโรคตัวนี้อาจมีการเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆอีกด้วย รวมถึงในบางครั้ง โรคไขข้อ และในเพศหญิง โรคกระดูกเชิงกรานอักเสบ และภาวะมีบุตรยาก



มีนัยว่าโรค MG ถูกแพร่จากการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารและทางช่องคลอดแบบไม่ได้ป้องกัน เนื่องจากสามารถที่จะตรวจพบเจอได้ในตัวอย่างของเหลวจากอวัยเพศชาย ไส้ตรง และอวัยวะเพศหญิง

โรค MG เช่นเดียวกับโรคติดต่อทางเพศชนิดอื่นๆ จะก่อให้เกิดการอักเสบกับเนื้อเยื่อของอวัยเพศที่บอบบาง การอักเสบเหล่านี้จะส่งผลให้อวัยเพศอ่อนแอต่อการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศชนิดอื่น เช่น HIV

อัตราการติดเชื้อ
ในประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง อัตราโดยรวมของการติดเชื้อ MG ดูเหมือนว่าจะสูง อยู่ในอยู่ในเกณฑ์ 7% ถึง 15% การวินิจฉัยใหม่ในหลากหลายประเทศ รวมถึงทวีปเอเชีย แสดงให้เห็นถึงอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างน่าตกใจในทั้งเพศชายและเพศหญิง โดยมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 8% ถึง 12% ของประชากร

อาการของโรค
โรคปัสสาวะอักเสบคือการอักเสบของท่อปล่อยปัสสาวะออกจากร่า กาย สาเหตุโดยทั่วไปของโรคปัสสาวะอักเสบคือโรคหนองในเทียมและโรคหนองใน แต่การตรวจปัสสาวะและตัวอย่างอื่นอาจจะไม่พบสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ของโรคปัสสาวะอักเสบ ในกรณีเช่นนี้ และแล้วแต่ระดับความทุกข์ร้อนซึ่งเกิดจากอาการของโรค แพทย์บางท่านอาจจะพยายามรักษาคนไข้ด้วยการวินัจฉัยแบบสันนิษฐานว่าเป็นโรคปัสสาวะอักเสบที่เกิดจากเชื้อ MG และ/หรือ โรคติดต่อทางเพศอื่นๆ ในเพศหญิง โรค MG จะทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและปากมดลูก และกับมดลูกและท่อนำไข่ก็เป็นไปได้เช่นกัน

อาการของโรคท่อปัสสาวะอักเสบในเพศชายอาจจะมีหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งอาการดั่งนี้:
  • ปัสสาวะบ่อย หรือ ความรู้สึกว่าต้องปัสสาวะบ่อย
  • รู้สึกแสบขณะกำลังปัสสาวะ
  • รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์หรือหลั่งน้ำอสุจิ
  • การหลั่งจากอวัยวะเพศ
อาการของโรคท่อปัสสาวะอักเสบในเพศหญิงอาจจะมีหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งอาการดั่งนี้:
  • เจ็บท้อง
  • เจ็บอวัยวะเพศ
  • ปัสสาวะบ่อย หรือ ความรู้สึกว่าต้องปัสสาวะบ่อย
  • รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์
  • รู้สึกแสบขณะกำลังปัสสาวะ
  • การหลั่งจากอวัยวะเพศ
  • เลือดออกจากอวัยวะเพศแบบผิดปกติ - หลังมีเพศสัมพันธ์ หลังวัยหมดประจำเดือน ระหว่างประจำเดือน
การตรวจสอบ
โรค MG เป็นโรคที่เพาะในห้องแล็บได้ยาก ซึ่งหมายถึงว่าคนไข้หลายคนที่มีเชื้อ MG มักจะได้ผลตรวจลบที่เท็จ ห้องแล็บบางแห่งมีวิธีตรวจแบบเฉพาะทางที่สามารถคูณจำนวนและตรวจหาวัสดุพันธุกรรม หรือ DNA ของเชื้อ MG ได้ การตรวจแบบนี้มีชื่อว่า การทดสอบการขยายตัวของกรดนิวคลีอิก (NAAT)

ทางเลือกในการรักษา
ในการทดลองเปรียบเทียบยาปฏิชีวนะ azithromycin และ doxycycline ได้พบว่ายา azithromycin มีผลในการรักษาหายที่มากกว่า แต่ว่าการทดลองเหล่านั้นได้ถูกดำเนินการไปเมื่อหลายปีมาแล้ว และถึงปัจจุบันนี้ เชื้อ MG อาจได้สร้างภูมิต้านทานมากขึ้นต่อยา azithromycin แล้ว จากรายงานและการทดลอง จะมีการรักษาอย่างน้อยสองทางที่แพทย์สามารถจะนำมาพิจารณาได้ดั่งนี้:
  • รักษาโดย azithromycin หนึ่งครั้ง - ขนาดยา 1 กรัมทานทางปากหนึ่งครั้ง
  • รักษาโดย azithromycin แบบขยายเวลา - ขนาดยา 500 มิลลิกรัมในวันแรก ตามด้วยวันละ 250 มิลลิกรัมสี่วัน
แต่เป็นที่น่าเสียดาย การรักษาสองทางนี้ยังไม่ได้มีการนำมาทดลองเปรียบเทียบกัน เพราะฉะนั้น แพทย์ยังไม่มั่นใจว่าวิธีไหนดีกว่ากัน
นอกจากนั้น ยังมีสูตรปล่อยยาแบบขยายเวลาของ azithromycin ขนาด 2 กรัม อีกด้วย แต่ยังไม่มีการรายงานข้อมูลในประสิทธิผลของขนาดยานี้สำหรับเชื้อ MG แต่ใดๆ

ที่ได้พบมากขึ้นคือรายงานในความล้มเหลวของการรักษาเมื่อมีการใช้ยา azithromycin ขนาด 1 กรัมกับเชื้อ MG ในกรณีเหล่านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศแนะนำยาปฏิชีวนะอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า moxifloxacin (Avelox) ซึ่งจะมีการให้วันละ 400 มิลลิกรัมเป็นเวลาเจ็ดถึงสิบวัน

แต่ก็เป็นที่สำคัญต้องทราบว่ามีรายงานว่าเชื้อ MG นั้นมีภูมิต้านทานต่อทั้งยา azithromycin และ moxifloxacin และมีความเกรงว่าเชื้อนี้จะวิวัฒน์เป็น superbug ตัวต่อไป

สำหรับผู้ใดที่สงสัยว่าได้รับผลกระทบ ขอแนะนำให้ทำการพบแพทย์หรือเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจสุขภาพในทางที่ถูกต้องและไม่ควรพยายามทำการรักษา
 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19